Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa
Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa
Địa chỉ: 1D Đường 18C, khu phố 1, Phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân, TP.HCM Email: bachtienplastic@gmail.com
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI NHỰA BÁCH TIẾN
TIN TỨC
Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

          Trong sản xuất công nghiệp, sử dụng phụ gia ngành nhựa là điều không thể thiếu. Chúng giúp cho sản phẩm bền, đẹp và có tính ứng dụng cao hơn. Vậy phụ gia ngành nhựa có vai trò thế nào trong khâu gia công ngành nhựa? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Top các loại phụ gia phổ biến trong ngành nhựa


     Thông thường khi nghe tới cụm từ “phụ gia”, nhiều người sẽ e dè vì nghĩ là không tốt. Tuy nhiên thực chất phụ gia ngành nhựa lại có nhiều công dụng rất tốt cho sản phẩm nhựa. Nhựa nguyên chất không có được độ bền, dẻo, cứng,... mà cần có thêm các chất hỗ trợ. Mỗi loại phụ gia khác nhau sẽ giúp cho nhựa có thêm các tính năng ưu việt hơn so với nhựa nguyên chất.

 

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

 

Phụ gia tăng trơn

 

     Phụ gia nhựa tăng trơn dùng trong ngành nhựa được chia làm các loại:

 

      Chất tăng trơn nội: hạn chế sự ma sát giữa các mạch hay các đoạn mạch cao phân tử của nhựa. Nó giúp ngăn ngừa nhựa bị nóng chảy dưới xúc tác của nhiệt. phụ gia làm dẻo nhựa

 

      Chất bôi trơn ngoại: ngăn sự bám dính giữa nhựa với bề mặt trong nòng xylanh, bề mặt trục vít. Đặc biệt là tránh nhựa dính vào khuôn trong quá trình bơm nhựa vào khuôn để tạo hình.

 

      Để tạo ra các phụ gia tăng trơn, nhà sản xuất thường sử dụng các hợp chất hóa học. Trong đó có thể kể đến như: rượu béo, acid béo, paraffin, xà phòng kim loại, các polyetylen phân tử thấp,...

 

Bột tẩy quang học

 

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

 

     Chất tẩy trắng quang học (Obtical Brightener) thuộc họ chất phát quang, chúng hấp thu sóng ánh sáng vùng cực tím và phát ra ánh sáng vùng xanh dương. Nhờ việc phát sáng, chúng giúp cho sản phẩm có tính rực rỡ và tươi sáng hơn. Cũng do phát ra vùng ánh sáng dương, chúng giúp cho tia phản xạ từ sản phẩm đến mắt người che lấp được vùng ánh cam đỏ, nên giúp sản phẩm thấy trắng hơn. Trong thực tế, người ta gọi sản phẩm này với những cách gọi khác nhau: Chất tẩy trắng, siêu tẩy.

 

Phụ gia tăng tính ổn định

 

     Phụ gia tăng tính ổn định có chức năng bảo quản, tránh hư hại cho sản phẩm đầu ra. Hiện nay có 2 loại phụ gia ngành nhựa được sử dụng để tăng tính ổn định cho nhựa như:

 

      Phụ gia ổn định tia tử ngoại, (anti-UV additives): sử dụng hydroxybenzo, ester của acid Acrylic, hydroxyphenyl, benztriazoles,… để bảo vệ nhựa. Đặc biệt là khi nhựa ở ngoài trời phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày.

 

      Phụ gia ổn định nhiệt: sử dụng chủ yếu cho nhựa PVC cứng và mềm. Chúng hoạt động để bảo đảm chất dẻo ổn định, không bị phân huỷ khi gia công ở nhiệt độ nóng chảy. Để tạo ra phụ gia có tính ổn định nhiệt, nhà sản xuất thường sử dụng các chất hữu cơ như muối, calcium, cadmium, kẽm,…

 

Phụ gia chống tĩnh điện

 

     Phụ gia nhựa chống tĩnh điện được tạo nên từ hoạt chất khử tĩnh điện, có công dụng làm giảm khả năng điện tích trên bề mặt màng giúp quá trình sản xuất an toàn, hiệu quả hơn. Đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng hút, bám dính bụi vào sản phẩm khi trưng bày, lưu kho.

 

Phụ gia chống lão hóa

 

     Nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất nhựa cũng cần có chất chống lão hóa. Phụ gia này mở rộng khoảng nhiệt độ giới hạn cho chất dẻo. Ngoài ra còn giúp tăng tuổi thọ của nhựa lên nhiều lần. Do vậy thời gian sử dụng sản phẩm cũng lâu hơn. Phụ gia này hoạt động bằng cách làm chậm quá trình phát triển phản ứng do oxygen hay peroxide tác dụng vào.

 

Các loại phụ gia được sử dụng phổ biến trong ngành nhựa

 

Phụ gia tăng độ xốp

 

     Bên cạnh phụ gia ngành nhựa tăng độ đàn hồi, phụ gia tăng độ xốp cũng rất quan trọng. Nó giúp tạo ra các lỗ xốp trong sản phẩm đầu ra. Nhờ vậy mà sản phẩm có trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nguyên liệu mà vẫn đảm bảo chất lượng. Sản phẩm đầu ra sẽ được cải thiện tính cách nhiệt và cách âm. Đồng thời giúp tăng độ bền cấu trúc nhựa, giảm thiểu hiện tượng co rút và lồi lõm trên bề mặt nhựa.

 

Phụ gia chống cháy

 

     Phụ gia chống cháy giúp cho sản phẩm nhựa ít có khả năng bắt lửa hơn. Nó hoạt động bằng cách ngăn cản oxygen trên bề mặt nhựa tiếp xúc với lửa hoặc sức nóng bằng cách tạo ra một lớp bề mặt bảo vệ.

 

Phụ gia khử mùi

 

     Phụ gia khử mùi không phải loại phụ gia nhất định phải có. Nó thường được sử dụng trong các sản phẩm nhựa liên quan đến sức khỏe và tái chế. Một số sản phẩm cần khử mùi như: đồ chơi, túi nilon, cốc, chai, ống hút,...

 

Phụ gia tạo màu - color masterbatch

 

     Ngày nay, các công ty bán phụ gia ngành nhựa để tạo màu được sử dụng nhiều trên thị trường. Nó giúp làm tăng thẩm mỹ cho sản phẩm, giúp sản phẩm bắt mắt, thú vị. Phụ gia tạo màu thường sẽ an toàn với sức khỏe của con người.

 

 

 

 

VIDEO CLIP
TIN TỨC NỔI BẬT
Ngày đăng: 19/11/2020
Để giảm phát thải, ngành nhựa cần phải áp dụng sản xuất sạch hơn, đặc biệt trong bối cảnh nước ta phát triển nền kinh tế thị trường theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, kết hợp mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.
Ngày đăng: 07/10/2020
Chắc chắn chúng ta đã biết đến những sản phẩm nhựa được sử dụng trong đời sống hằng ngày. Nhưng bạn biết không, nhựa còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, điện tử, điện lạnh, công nghiệp xây dựng,…. Hầu hết ở...
Ngày đăng: 01/12/2020
Các nhà khoa học phát triển thành công một quy trình tái chế dựa trên dung môi, hứa hẹn có thể cắt giảm hàng triệu tấn rác thải nhựa.
Ngày đăng: 09/12/2020
Hàng nghìn m2 nhà xưởng đổ sập cùng nhiều tài sản bị cháy rụi, hư hỏng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một cơ sở tái chế hạt nhựa trên đường Mạch Thị Liễu vào trưa nay, ngày 2/12.
Ngày đăng: 12/12/2020
Công ty Sasol Ltd. đang bán lại cổ phần của một nhà máy sản xuất HDPE so họ sở hữu tại Texas cho Ineos Chemicals & Polymers USA với trị giá 404 triệu USD.
Ngày đăng: 14/07/2022
Khi nói đến việc sản xuất các tất cả các loại sản phẩm có trên thị trường từ tách cà phê đến dao kéo, đã có rất nhiều cuộc tranh luận về lợi ích của việc sử dụng nhựa tái sinh so với nhựa mới hoặc "nhựa nguyên sinh". Nhiều...
Ngày đăng: 14/07/2022
Bao bì PP là sản phẩm được làm từ các hạt nhựa PP, tên đầy đủ là Polypropylene – một loại polymer là sản phẩm của phản ứng trùng hợp Propylen. Màu sắc chủ yếu của các bao PP dệt là trắng sữa và trong suốt từ các hạt nhựa.
Ngày đăng: 14/07/2022
Poly Ethylene mật độ cao (HDPE) là một loại polymer nhiệt dẻo được làm từ dầu mỏ. Là kết quả của việc trùng phân từ Etilen tỉ trọng cao tronh áp suất thấp, được chế tạo dưới điều kiện có kiểm soát thông qua quá trình craking dầu...
Ngày đăng: 14/07/2022
Trong sản xuất công nghiệp, sử dụng phụ gia ngành nhựa là điều không thể thiếu. Chúng giúp cho sản phẩm bền, đẹp và có tính ứng dụng cao hơn. Vậy phụ gia ngành nhựa có vai trò thế nào trong khâu gia công ngành nhựa?
Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Nhựa Bách Tiến. Design by Nina.vn